วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Android - เก็บโปรแกรม-เกมเป็นไฟล์ apk (ไม่ต้องรูท)

สำหรับระบบปฏิบัติการ Android การจะลงโปรแกรมหรือเกมเราสามารถทำได้โดยผ่าน Google Play หรือจะผ่านทางไฟล์ apk ซึ่งไฟล์ apk เราสามารถสร้างขึ้นมาเองได้โดยประโยชน์ของไฟล์ apk มีหลายอย่างครับเช่น
- สามารถลงโปรแกรมหรือเกมได้โดยไม่ต้องต่ออินเตอร์เน็ต
- สามารถติดตั้งแอพได้โดยไม่ต้องผ่านการคัดกรองจาก permission
- สามารถย้อนกลับมาใช้โปรแกรมเวอร์ชั่นเก่าก่อนอัพเดทได้ (หากอัพเดทแล้วเราไม่ถูกใจหรือมีปัญหาในการใช้งาน)

แต่ก็ไม่ใช่ว่ามันจะดีไปทุกอย่าง ข้อเสียที่เห็นได้ชัดจากการติดตั้งไฟล์ apk ก็คือ
- จะไม่สามารถ update แอพที่ติดตั้งจากไฟล์ apk ได้ ต้องลงใหม่จาก Play Store เท่านั้น
- ไม่มีการคัดกรองจาก permission ทำให้ไม่อาจทราบได้ว่าแอพที่ลงจะใช้งานได้สมบูรณ์หรือไม่
- อาจเจอไวรัสเข้าไปโดยไม่รู้ตัว - -

เกริ่นมายาวละผมว่าเรามาเริ่มกันเลยดีกว่า ก่อนอื่นต้องติดตั้งโปรแกรมสร้างไฟล์ apk ครับซึ่งผมขอแนะนำตัวนี้ App Backup & Restore ซึ่งฟรีและใช้ง่ายมากครับ

1.หลังติดตั้งโปรแกรม App Backup & Restore แล้วให้เข้าไปในส่วนของ Setting เพื่อกำหนดว่าไฟล์ apk ที่จะสร้างเอาไปเก็บไว้ตรงไหน

2.เลือกโปรแกรมที่เราต้องการสร้างไฟล์ apk ในตัวอย่างผมสมมุติว่าต้องการสร้างไฟล์ apk ของโปรแกรม LINE นะครับ เลือกแล้วกด Backup (เลือกหลายๆโปรแกรมพร้อมกันก็ได้นะครับ) เมื่อเสร็จแล้วเราก็เข้าไปดูได้ในโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์นั้น

ไม่มีความคิดเห็น: